Virtual Office - Xu thế mới được công ty lựa chọn

Mới đây, khái niệm Văn phòng ảo dường như trở nên thông dụng trong giới kinh doanh. Đặc biệt là đối với các công ty vừa và nhỏ, việc thuê văn phòng ảo mang đến cho nhiều doanh nghiệp này các doanh nghiệp buộc phải giảm nhiều khoản chi tiêu để có thể thu lợi nhuận và tiếp tục hoạt động doanh nghiệp của mình. Thế nhưng, các công ty, cá nhân này chưa có nhiều vốn để có thể thuê một văn phòng làm việc chính thức dài hạn.

Vì vậy, phương án thuê văn phòng ảo giúp họ không còn băn khoăn về việc đầu tư vốn của mình nữa. các doanh nghiệp không còn cần phải bỏ ra một số tiền khủng để thuê nơi làm việc dài hạn trong một thành phố xa hoa như Sài Gòn. Nhiều công ty, cá nhân vẫn có thể thuê virtual Office với cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, phục vụ cho nhu cầu làm việc của mọi người. Do đó văn phòng ảo được coi như là một giải pháp tuyệt vời giúp những công ty tiết kiệm được rất nhiều kinh phí.

Tính pháp lý của văn phòng ảo

virtual Office có hợp pháp hay không?

Luật Doanh Nghiệp định nghĩa “doanh nghiệp” là tổ chức kinh tế có tên riêng, có địa điểm giao dịch ổn định, có tài sản được đăng ký nhằm mục đích thực hiện những hoạt động kinh doanh. Theo Điều 43, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:”Trụ sở chính của doanh nghiệp là nơi liên lạc của công ty trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm có số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)”.

Hiện tại pháp luật không có nội dung quy định cấm công ty thuê virtual Office để làm địa điểm hoạt động. Chính điều này đã tạo điều kiện cho loại hình văn phòng ảo hoạt động mạnh mẽ.

Ý kiến của các chuyên gia về dịch vụ văn phòng ảo

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư TP HCM cho biết: Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về tính trung thực khi cung cấp địa chỉ trụ sở khi đăng ký kinh doanh vì Sở không thể kiểm tra xem hình dáng trụ sở ra sao, cũng không có lý do để từ chối cấp phép sử dụng địa chỉ virtual Office và không quy định một địa điểm thì được đặt tối đa bao nhiêu trụ sở”.

Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nói thêm: Việc nảy sinh những mô hình mới là tiến triển của một xã hội hiện đại. Dù văn phòng thật hay văn phòng ảo thì pháp nhân vẫn còn có con người là thật. Có người đại diện pháp luật, chịu trách nhiệm về hoạt động doanh nghiệp. Cơ quan quản lý chỉ cần tìm cách quản lý con người là được.

Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế ứng dụng lại cho rằng: Không nhất thiết phải bổ sung quy định mới cho mô hình virtual Office. Thời điểm này cũng không có thông tư, nghị định nào không cho phép doanh nghiệp kinh doanh ở văn phòng ảo… Đồng thời luật không quy định địa chỉ kinh doanh cũng phải là nơi làm việc và nơi làm việc phải có diện tích tối thiểu bao nhiêu mét vuông. Nghĩa là loại hình này được quyền hoạt động bình thường. Cơ quan Nhà nước lấy lý do luật chưa quy định để làm khó nghĩa là cơ quan đó lạc hậu, đi chậm hơn so với thực tế cuộc sống.

Những chuyên gia pháp luật kinh tế nhận xét: hiện việc cho thuê văn phòng ảo là không trái pháp luật. Cho nên, nếu cho rằng việc tồn tại mô hình văn phòng ảo sẽ gây trốn thuế, gây nên tình trạng lợi dụng mua bán hóa đơn thì cơ quan quản lý phải chứng minh bằng số liệu thực tế. Nếu chúng ta vì lo sợ virtual Office gây ra khả năng trốn thuế mà từ đó siết quy định về trụ sở đối với mô hình văn phòng ảo thì chưa đủ sức thuyết phục và có thể ảnh hưởng đến những doanh nhân chân chính.

Qua các thông tin mà chúng tôi trình bày phần nào sẽ giúp cho các công ty, cá nhân có cái nhìn tổng quan về mô hình văn phòng ảo này. nhưng, để có thể thuê được một văn phòng ảo chất lượng những doanh nghiệp, cá nhân nên lựa chọn một số dịch vụ văn phòng ảo có uy tín lớn trên Thuê văn phòng ảo thị trường hiện nay mà chúng tôi đã gợi ý cho các bạn ở phía trên. Các công ty dịch vụ này sẽ đảm bảo được tính chuyên nghiệp và hình ảnh của thương hiệu của người đi thuê, và Office168 - đơn vị cho thuê văn phòng - địa chỉ tại Building168 Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM cũng sẽ là một gợi ý cho doanh nghiệp bạn.